Friday, 22/10/2021 - 04:46|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Gia Hiệp
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 9

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 9

HỌC KÌ II. NĂM HỌC 2020-2021

 

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II. MÔN NGỮ VĂN 9

Năm học 2020 - 2021

A.VĂN BẢN

 + Học thuộc lòng thơ

+ Học hoàn cảnh sáng tác tác phẩm, vài nét về tác giả, phương thức biểu đạt,…

 + Nội dung chính, đặc sắc nghệ thuật và ý nghĩa của các văn bản. Liên hệ thực tế, rút ra bài học.

 + Tập viết đoạn văn nghị luận văn học.

HS kết hợp với nội dung cụ thể trong các tiết  ôn tập về thơ (132-133), ÔN TẬP KIỂM TRA TỔNG HỢP CUỐI KÌ

1.Văn nghị luận:

HỌC LẠI KIẾN THỨC Ở ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ.

2.Thơ hiện đại:

HỌC LẠI KIẾN THỨC Ở ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ.

BỔ SUNG:

 

Số TT

Tác phẩm

Tác giả

 

Năm ST

Thể thơ

Nội dung

Nghệ thuật

Ý nghĩa

1

Nói với con

(Y Phương)

1980

T do

Bằng lời trò chuyện với con, bài thơ thể hiện sự gắn bó, niềm tự hào về quê hương và đạo lí sống của dân tộc.

Giọng điệu thủ thỉ, tâm tình tha thiết, trìu mến. Hình ảnh thơ vừa cụ thể, vừa mang tính khái quát, mộc mạc mà vẫn giàu chất thơ. Bố cục chặt chẽ, dẫn dắt tự nhiên.

Bài thơ thể hiện tình yêu thương thắm thiết của cha mẹ dành cho con cái; tình yêu, niềm tự hào về quê hương, đất nước.

2

 Thơ nước ngoài: Mây và sóng.

1909

Thơ văn xuôi

Bài thơ mây và sóng của Ra-bin-đra-nát Ta-go đã ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.

Đối thoại lồng trong lời kể của em bé, qua những hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng.

Bài thơ ca ngợi ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử.

 

3.Truyện hiện đại

a.Truyện Việt Nam:  

STT

Tác phẩm

Tác giả

 

Năm ST

Thể loại

Nội dung chính

Nghệ thuật

Ý nghĩa

 

Những ngôi sao xa xôi

Lê Minh khuê

1971

Truyện ngắn

Cuộc sống chiến đấu của ba cô gái thanh niên xung phong trên một cao điểm ở tuyến đường Trường Sơn trong những năm chiến tranh chống Mĩ cứu nước. Truyện làm nổi bật tâm hồn trong sáng, giàu mơ mộng, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh nhưng rất hồn nhiên, lạc quan của họ.

- Sử dụng ngôi kể thứ nhất, lựa chọn nhân vật người kể chuyện đồng thời là nhân vật trong truyện.

- Miêu tả tâm lí và ngôn ngữ nhân vật.

- Có lời trần thuật, lời đối thoại tự nhiên.

Truyện ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của ba cô gái thanh niên xung phong trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt.

 

b.Truyện nước ngoài

 

STT

Tác phẩm

Tác giả

 

Năm ST

Thể loại

Nội dung chính

Nghệ thuật

    Ý nghĩa              

1

Bố của Xi-mông

Mô-pa-xăng.

Truyện ngắn

Qua đoạn truyện Bố của Xi-mông đã nhắc nhở chúng ta về lòng thương yêu bè bạn, mở rộng ra là lòng thương yêu con người, sự thông cảm với những nỗi đau hoặc lỡ lầm của người khác.

- Tác giả đã thành công trong nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật thông qua ngôn ngữ, hành động. Tình tiết truyện bất ngờ, hợp lí.

Truyện ca ngợi tình yêu thương, lòng nhân hậu của con người.

 

*LUYỆN TẬP

 

- Phát biểu điều mà em thích nhất khi học bài Bàn về đọc sách.

- Nêu một tác phẩm văn nghệ mà em yêu thích và phân tích ý nghĩa, tác động của tác phẩm ấy đối với mình.

- Phân tích, cảm nhận về những đoạn thơ, khổ thơ hay trong các văn bản thơ đã học.

- Nêu suy nghĩ, cảm nhận về các nhân vật trong các tác phẩm truyện đã học (Phương Định, Nho, Thao...)

- Từ văn bản “Bố của Xi-mông” của Mô-pa-xăng, em rút ra được những bài học gì cho bản thân?,…

 

B.TIẾNG VIỆT

Lí thuyết: Nắm được đặc điểm, công dụng, tìm ví dụ minh họa cho các kiến thức đã học.

Bài tập: Vận dụng thực hành và liên hệ thực tế. Làm lại các bài tập trong SGK và phần tìm hiểu bài.

HỌC LẠI KIẾN THỨC Ở ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ.

BỔ SUNG:

1.Chương trình địa phương phần tiếng Việt

2.Tổng kết về ngữ pháp.

Ôn lại lí thuyết. Làm lại các bài tập trong SGK

C.TẬP LÀM VĂN

Nắm được khái niệm, các yêu cầu cụ thể, cách làm bài của các dạng bài nghị luận đã học.

Vận dụng thực hành viết một số đoạn văn và làm một số đề tập làm văn.

HỌC LẠI KIẾN THỨC Ở ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ.

* NGHỊ LUẬN VĂN HỌC

BỔ SUNG:

* Nghị luận về một đoạn, bài thơ là trình bày những nhận xét, đánh giá của mình về nội dung, nghệ thuật của đoạn, bài thơ ấy.

-Những yêu cầu đối với bài nghị luận về đoạn thơ, bài thơ.

+ Nội dung: cần nêu lên được những nhận xét, đánh giá và sự cảm thụ riêng của người viết. Những hận xét, đánh giá ấy phải gắn với sự phân tích, bình giá ngôn từ, hình ảnh, giọng điệu, nội dung, cảm xúc,...của đoạn thơ, bài thơ ấy.

+Hình thức: bố cục mạch lạc, lời văn trong sáng; luận điểm, luận cứ rõ ràng.

* Các bước làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ: tìm hiểu đề và tìm ý, lập dàn ý theo bố cục ba phần, viết bài, sửa bài.

-Bố cục: Ba phần           

+ Mở bài: Giới thiệu đoạn thơ, bài thơ và bước đầu nêu nhận xét, đánh giá của mình.

+ Thân bài: Lần lượt trình bày những suy nghĩ, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ, bài thơ.

+ Kết bài: Khái quát giá trị, ý nghĩa của đoạn thơ, bài thơ.

* Thực hành vận dụng: Lập dàn ý và tập viết thành bài văn hoàn chỉnh cho các đề sau

ĐỀ 1: Phân tích bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.

ĐỀ 2: Nêu suy nghĩ của em về bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương.

ĐỀ 3: Cảm nhận của em về bài Sang thu của Hữu Thỉnh.

ĐỀ 4: Suy nghĩ về bài thơ Nói với con của Y Phương.

ĐỀ 5:Hình ảnh thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ qua các nhân vật nữ thanh niên xung phong  trong truyện Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.

ĐỀ 6: Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.

ĐỀ 7.Em có nhận xét gì về tính cách của các nhân vật trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.

TRẢ LỜI:

-Lê Minh Khuê sinh năm 1949 tại Thanh Hóa, là thanh niên xung phong thời kì chống Mĩ. Lê Minh Khuê chủ yếu viết về cuộc sống chiến đấu của tuổi trẻ trên tuyến đường Trường Sơn. Tác giả là cây bút truyện ngắn sắc sảo, có nhiều tìm tòi đáng quý.

- Ba cô gái trong tổ phá bom:

* Nét chung:

-Cùng nhau làm nhiệm vụ phá bom. Dũng cảm, bình tĩnh trước mọi tình huống, sẵn sang hi sinh vì nhiệm vụ. Đều là những cô gái trẻ trung, yêu đời, hồn nhiên, trong sang và mơ mộng.

* Nét riêng:

-Mỗi người một sở thích: Chị Thao chăm chép bài hát dù giọng chua và hát sai nhịp. Nho thích thêu thùa. Phương Định thích hát, ngồi bó gối mơ màng, hay soi gương.

- Mỗi người một tính cách: Chị Thao tửng trải; Phương Định mơ mộng; Nho vô tư, hồn nhiên….

* Đặc biệt, nhân vật Phương Định:

-Là con gái Hà Nội vào chiến trường được 3 năm. Tính tình hồn nhiên, ngây thơ. Ngay giữa Trường Sơn đầy bom đạn, Phương Định luôn nhớ về kỉ niệm, nhớ về Hà Nội. Những kỉ niệm ấy vừa là niềm khao khát, vừa giúp Phương Định có đủ nghị lực vượt lên mọi khó khăn, thử thách.

- Giáp mặt với đạn bom, quen với sự nguy hiểm nhưng vẫn giữ được sự hồn nhiên con gái: Hay hát và rất thích hát. Hay chú ý đến hình thức bản thân. Đây là nét tâm lí thường thấy ở các cô gái trẻ.

-Sẵn sàng đối mặt với cái chết, yêu quý đồng đội…

-> Thông qua câu chuyện về ba cô gái ở tổ trinh sát, Lê Minh Khuê đã làm hiện lên vẻ đẹp trong sáng, mơ mộng, tinh thần lạc quan, dám vượt lên mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc của những cô gái TNXP trên tuyến đường Trường Sơn thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước.

-> Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn và những phẩm chất đáng quý của ba cô TNXP. Sự hi sinh của họ đã góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng quê hương, đất nước. Họ chính là những đại diện tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam trong những năm tháng chống Mĩ gian khổ.

ĐỀ 8: Giá trị của tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.

TRẢ LỜI:

Những ngôi sao xa xôi là một trong những tác phẩm đầu tay của nhà văn. Truyện ra đời vào năm 1971, những năm tháng ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mĩ. Truyện ngắn thu hút người đọc bởi những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật.

** Giá trị nội dung:

- Câu chuyện về ba cô gái thanh niên xung phong ở một tổ trinh sát phá bom trên cao điểm.

- Cuộc sống chiến đấu của ba cô gái – những thanh niên xung phong dũng cảm, tâm hồn trong sang, tinh tế và giàu mộng mơ, có những suy ngẫm giản dị về cuộc sống.

- Truyện ngắn có giá trị giáo dục thế hệ trẻ có thái độ trân trọng, biết ơn những nhười đi trước đã hi sinh vì cuộc sống hạnh phúc, hòa bình ngày nay.

* Giá trị nghệ thuật:

- Ngôn ngữ truyện sinh động, trẻ trung. Sử dụng những chi tiết đặc sắc, những hình ảnh tiêu biểu về các nhân vật chính của tác phẩm.

- Truyện được dẫn dắt một cách tự nhiên theo mạch suy nghĩ, liên tưởng, hồi tưởng của nhân vật chính.

- Các sự kiện trong truyện liên kết với nhau một cách tự nhiên. Hợp lí, chặt chẽ.

- Ngòi bút của tác giả rất thành công trong việc miêu tả tinh tế tâm lí.

 

MỘT SỐ ĐỀ THAM KHO

Đề 1.

I.ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)

“ …Bây giờ là buổi trưa. Im ắng lạ. Tôi dựa vào thành đá và khe khẽ hát. Tôi mê hát. Thường cứ thuộc

một điệu nhạc nào đó rồi bịa ra lời mà hát. Lời tôi bịa lộn xộn mà ngớ ngẩn đến tôi cũng phải ngạc nhiên, đôi khi bò ra mà cười một mình.Tôi là con gái Hà Nội. Nói một cách khiêm tốn, tôi là một cô gái khá. Hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn. Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: “Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!” ”

Đọc đoạn văn trên và thực hiện các yêu cầu sau:

1. Xác định ngôi kể trong đoạn trích và cho biết tác dụng của ngôi kể đó trong văn bản tự sự?

2. Tìm khởi ngữ được sử dụng trong đoạn trích.

3. Viết đoạn văn (5 đến 7 câu) trình bày cảm nhận của em về nhân vật Phương Định được thể hiện qua đoạn trích.

II. LÀM VĂN (6.0 điểm)

Hãy nêu cảm nhận của em về đoạn thơ:

…“Người đồng mình thương lắm con ơi

Cao đo nỗi buồn

Xa nuôi chí lớn

Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn

Sống trên đá không chê đá ghập ghềnh

Sống trong thung không chê thung nghèo đói

Sống như song như suối

Lên thác xuống ghềnh

Không lo cực nhọc”

……………………

                                                (Y Phương, Nói với con)

Đề 2.

I.ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)

…“ Bỗng nhận ra hương ổi

       Phả vào trong gió se

       Sương chùng chình qua ngõ

       Hình như thu đã về”

                           (Hữu Thỉnh, Sang thu)

Đọc đoạn thơ trên và thực hiện các yêu cầu sau:

1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ gì? Nêu các phương thức biểu đạt của đoạn thơ?

2. Chỉ ra và nêu tác dụng của việc sử dụng thành phần tình thái trong đoạn thơ.

3. Viết đoạn văn (5 đến 7 câu) trình bày cảm nhận của em về sự chuyển mùa từ cuối hạ sang đầu thu được thể hiện qua đoạn thơ.

II. LÀM VĂN (6.0 điểm)

Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê.

Đề 3.

I.ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)

…“ Mai về miền Nam thương trào nước mắt

Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác

Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây

Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.”

                                         (Viễn Phương, Viếng lăng Bác)

Đọc đoạn thơ trên và thực hiện các yêu cầu sau:

1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ gì? Nêu phương thức biểu đạt của đoạn thơ?

2. Chỉ ra và nêu tác dụng của việc sử dụng phép điệp ngữ trong đoạn thơ.

3. Viết đoạn văn (5 đến 7 câu) trình bày cảm nhận của em về cảm xúc của tác giả được thể hiện qua đoan thơ.

II. LÀM VĂN (6.0 điểm)

Cảm nhận của em về vẻ đẹp chung của các nhân vật nữ tiêu biểu cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng VN trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước qua văn bản Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê.

Đề 4: (Năm học 2015-2016)

I.ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)

Đọc đoạn thơ và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

 Mẹ ơi, trên mây có người gọi con:

“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc.”

Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”

Họ đáp: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”.

“Mẹ mình đang đợi ờ nhà” – con bảo – “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”

Thế là họ mỉm cười rồi bay đi.

                                                                          ( Theo SGK Ngữ văn 9, Tập 2, NXB Giáo dục)

1.Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào?

2.Nêu nội dung chính của đoạn thơ?

3.Chỉ ra hàm ý được sử dụng trong hai câu thơ: “Mẹ mình đang đợi ở nhà“ và “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”.

4.Từ nội dung đoạn thơ, hãy viết đoạn văn (từ 7 đến 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về đạo làm con.

II. LÀM VĂN (6.0 điểm)

                                                                 …Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nghập vào hòa ca

        Một nốt trầm xao xuyến.

 

                                                                      Một mùa xuân nho nhỏ

                                                                      Lặng lẽ dâng cho đời

                                                                      Dù là tuổi hai mươi

                                                                      Dù là khi tóc bạc.

                                                                                         (Thanh Hải, Mùa xuân nho nhỏ)

Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên, qua đó nêu suy nghĩ về lẽ sống của tuổi trẻ Việt Nam hiện nay.
Đề 5:

I.ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)

      “Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn. Bởi vì học vấn không chỉ là việc cá nhân, mà là việc của toàn nhân loại. Mỗi loại học vấn đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, cố gắng tích lũy ngày đêm mà có. Các thành quả đó sở dĩ không bị vùi lấp đi, đều là do sách vở chép, lưu truyền lại.  Sách là kho tàng quí báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó  là những cột mốc trên con đường tiến hóa học thuật của nhân loại. Nếu chúng ta mong tiến lên từ văn hóa, học thuật của giai đoạn này, thì nhất định phải lấy thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ làm điểm xuất phát. Nếu xóa bỏ hết các thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ, thì chưa biết chừng chúng ta đã lùi điểm xuất phát về đến mấy trăm năm, thậm chí là mấy nghìn năm trước. Lúc đó, dù có tiến lên cũng chỉ là đi giật lùi, làm kẻ lạc hậu.”

                                                                                                    (Chu Quang Tiềm)

Đọc đoạn văn và thực hiện các yêu cầu sau:

1.Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào?

2.Nêu nội dung chính của đoạn văn?

3. Viết đoạn văn (từ 7 đến 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách.
II. LÀM VĂN (6.0 điểm):

Phân tích  bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh.

Đề 6: Năm học  2017-2018

I.ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

            “…(1) Trời ấm áp vô cùng, dễ chịu vô cùng. (2) Ánh mặt trời êm đềm sưởi ấm bãi cỏ. (3) Nước lấp lánh như gương. (4) Và Xi-mông có những giây phút khoan khoái, có cái cảm giác uể oải thường thấy sau khi khóc. (5) Em rất thèm được nằm ngủ ở đây, trên mặt cỏ, dưới nắng ấm.

.”

                                                                           (Theo SGK Ngữ Văn 9, Tập 2, NXB Giáo dục)

       1.Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?

        2.Nội dung chính của đoạn văn trên là gì?

        3. Vận dụng kiến thức đã học về Liên kết câu và liên kết đoạn văn chỉ ra liên kết về nội dunghình thức trong                       đoạn văn trên?

  4.Viết đoạn văn (7 đến  10 câu) trình bày suy nghĩ của em về tinh thần lạc quan trong cuộc sống.

II. LÀM VĂN (6.0 điểm)

Cảm nhận của em về bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh.

Đề 7:

I.ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)

 Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi

     “…Thế là em nghĩ đến nhà, rồi nghĩ đến mẹ, và em thấy buồn vô cùng, em lại khóc. Người em rung lên, em quì xuống và đọc kinh cầu nguyện như trước khi đi ngủ. Nhưng em không đọc hết được, vì những cơn nức nở lại kéo đến, dồn dập, xốn xang, choán lấy em. Em chẳng nghĩ ngợi gì nữa, chẳng nhìn thấy gì quanh em nữa mà chỉ khóc hoài”.
                                                  (SGK Ngữ văn 9, Tập 2, Tr 140, NXB Giáo dục, 2015)

1.Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?

2.Nêu nội dung chính của đoạn trích?

3. Tìm phép liên kết về mặt hình thức trong hai câu văn sau: “…Người em rung lên, em quì xuống và đọc kinh cầu nguyện như trước khi đi ngủ. Nhưng em không đọc hết được, vì những cơn nức nở lại kéo đến, dồn dập, xốn xang, choán lấy em”.

Câu 2: Từ câu chuyện của cậu bé Xi-mông, hãy viết đoạn văn (từ 7-10 câu) trình bày suy nghĩ của em về tình yêu thương.
II. LÀM VĂN (6.0 điểm)

                “Chân phải bước tới cha

                 …………………………

                 Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”

                                           (Nói với con, Y Phương SGK Ngữ văn 9, Tập 2, NXB Giáo dục, 2015 )

Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên, qua đó nêu suy nghĩ của em về vai trò người cha trong gia đình.

Đề 8: Năm 2018-2019

I.ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)

Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi

     “…Còn chúng tôi thì chạy trên cao điểm cả ban ngày. Mà ban ngày chạy trên cao điểm không phải chuyện chơi. Thần chết là một tay không thích đùa. Hắn ta lẩn trong ruột những quả bom. Tôi bây giờ còn một vết thương chưa lành miệng ở đùi. Tất nhiên, tôi không vào viện quân y. Việc nào cũng có cái thú của nó. Có ở đâu như thế này không: đất bốc khói, không khí bàng hoàng, máy bay đang ầm ì xa dần. Thần kinh thì căng như chão, tim đập bất chấp cả nhịp điệu, chân chạy mà vẫn biết rằng khắp xung quanh có nhiều quả bom chưa nổ. Có thể nổ bây giờ, có thể chốc nữa. Nhưng nhất định sẽ nổ...”.
                                                  ( Theo SGK Ngữ văn 9, Tập 2, NXB Giáo dục)

1.Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?

2.Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?

3. Chỉ ra phép liên kết trong các câu văn: “…Thần chết là một tay không thích đùa. Hắn ta lẩn trong ruột những quả bom.”.

Câu 4: Viết đoạn văn (từ 7-10 câu) trình bày suy nghĩ của em về lòng dũng cảm.
II. LÀM VĂN (6.0 điểm)

Cảm nhận của em về bài thơ “Viếng lăng Bác” của tác giả Viễn Phương

 

Đề 9: Năm 2019-2020

I.ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)

Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi

     “…Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới...”.
                                                                                    ( Theo SGK Ngữ văn 9, Tập 2, NXB Giáo dục,2015)

1.Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?

2.Nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên là ai

3. Xác định phép liên kết trong hai câu  “…Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt”.

Câu 4: Viết đoạn văn (khoảng10 câu) nêu suy nghĩ của em về lòng biết ơn.
II. LÀM VĂN (6.0 điểm)

Cảm nhận của em về bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của tác giả Thanh Hải.

 

Chúc các em ôn tập làm bài kiểm tra cuối kì đạt kết quả tốt.

 

 


Tập tin đính kèm
Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 34
Tháng 10 : 924
Năm 2021 : 14.814