Friday, 22/10/2021 - 04:28|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Gia Hiệp
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN 9. HỌC KÌ II NĂM HỌC 2020-2021

TIẾT 171, 172                     TỔNG KẾT VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI

Tuần 35                                                                                         Ngày sọan: 7/5/2021

Tiết 171                                                                                          Ngày dạy :  12/5/2021

TỔNG KẾT VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI (TIẾT 1)

A. KẾT QUẢ CẦN ĐẠT/ MỤC TIÊU

    1.Kiến thức

      -Hệ thống kiến thức về các tác phẩm văn học nước ngoài đã học .

    2.Kĩ năng

      -Tổng hợp, hệ thống hoá kiến thức về các tác phẩm văn học nước ngoài.

      -Liên hệ với những tác phẩm văn học Việt Nam có cùng đề tài

    3.Thái độ: Giáo dục HS trân trọng những giá trị văn hoá thế giới.

   4. Định hướng góp phần hình thành năng lực, phẩm chất:

- Năng lực chung và đặc thù: tự chủ và tự học, ngôn ngữ, giải quyết vấn đề và sáng tạo, giao tiếp, thẩm mĩ, cảm thụ, năng lực thưởng thức văn học ...

- Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.

B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN

- Giáo án/ thiết kế bài học.

- Các slide trình chiếu.

- Phiếu học tập, bảng nhóm.

  2. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH

 - Chuẩn bị theo hướng dẫn ở SGK

C.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC

 

Hoạt động của GV - HS

Yêu cầu cần đạt

I.Hoạt động 1: Khởi động

GV tổ chức cho HS chơi trò chơi hoa điểm mười.

GV dẫn vào bài.

HS thực hiện

II. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

GV kẻ bảng sẵn, cho HS chơi trò chơi tiếp sức  điền theo trình tự từng lớp học. Sau khi HS trình bày xong, GV treo bảng thống kê ghi sẵn ở bảng phụ để HS theo dõi, đối chiếu.

 

 

I.Hệ thống hoá kiến thức

* Lập bảng thống kê các tác phẩm (đoạn trích) đã học từ lớp 6-9.

XEM Ở BÊN DƯỚI

 

III. Hoạt động 3: Luyện tập

HS thảo lụân theo cặp: (2p) Trình bày được cảm nghĩ về nội dung của tác phẩm, về nhân vật hoặc một nét đặc trưng về nghệ thuật của một tác phẩm văn học nước ngoài đã được học.(HS thực hiện)

 

II.Luyện tập

1.Giá trị nội dung tư tưởng

GV hướng dẫn, HS thực hiện vào vở

- Buổi học cuối cùng: qua câu chuyện  buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở vùng An - dát bị quân Phổ chiếm đóng và hình ảnh cảm động của thầy Ha-men, truyện đã thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể là tình yêu tiếng nói của dân tộc và nêu chân lí : “Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ , chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù”

- Hai cây phong: trong đọan trích truyện “Người thầy đầu tiên” của Ai-ma-tốp, hai cây phong được miêu tả hết sức sinh động bằng ngòi bút đậm chất hội họa. Người kể chuyện truyền cho chúng ta tình yêu quê hương da diết và lòng xúc động đặc biệt vì đấy là hai cây phong gắn với câu chuyện về thầy Đuy-sen, người đã vun trồng ước mơ, hy vọng cho những học trò nhỏ của mình.

- Chiếc lá cuối cùng: mấy trang kết thúc truyện Chiếc lá cuối cùng của O-hen-ri gây hứng thú và làm cho chúng ta rung cảm trước tình yêu thương cao cả giữa những con người nghèo khổ.

- Hồi hương ngẫu thư: Bài thơ thể hiện một cách chân thực mà sâu sắc, hóm hỉnh mà ngậm ngùi tình yêu quê hương thắm thiết của một số người sống xa quê lâu ngày, trong khoảnh khắc vừa mới đặt chân trở về quê cũ.

- Cố hương: trong truyện ngắn  Cố hương Lỗ Tấn đã phê phán xã hội phong kiến, lễ giáo phong kiến, đặt ra vấn đề con đường đi của nông dân và của toàn xã hội để mọi người suy ngẫm.

IV. Hoạt động 4: Vận dụng

Trong các tác phẩm đó em thích nhất tác phẩm nào? Tại sao ?

HS thực hiện ở nhà

HS thực hiện ở nhà

V. Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng

- Tìm đọc về một số tác phẩm văn học nước ngoài.

- Hoàn thành bảng hệ thống tên tác giả, tác phẩm, thời gian, thể loại ... của các văn bản

*Hướng dẫn tự học

-Nắm nội dung kiến thức tiết 1

-Chuẩn bị các phần còn lại: nội dung, nghệ thuật của các tác phẩm theo nội dung hợp đồng

 

 

 

 

STT

TÁC PHẨM (ĐOẠN TRÍCH)

TÁC GIẢ

THỜI GIAN RA ĐỜI

Nội dung

THỂ LOẠI

LỚP

1

Lòng yêu nước

TỰ HỌC

I. Ê -ren-bua

(1891-1962)

Nga - XX

 

Bút kí chính luận

6

2

Buổi học cuối cùng

Đô-đê 
(1840-1897)

Pháp - XIX

HS thực hiện

Truyện ngn

6

3

Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

Xi-át-tơn

Mĩ – XIX

HS thực hiện

Văn bản nhật dụng

6

4

Xa ngắm thác núi Lư

TỰ HỌC

Lý Bạch

(701-762)

Trung Quốc

 

Thơ trữ tình (Thất ngôn tứ tuyệt ĐL)

7

5

Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh

Lý Bạch

(701-762)

Trung Quốc

VIII

HS thực hiện

Thơ trữ tình (Ngũ ngôn tứ tuyệt ĐL)

7

6

Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê

Hạ Tri Chương

(659-744)

Trung Quốc

VIII

HS thực hiện

Thơ trữ tình (Thất ngôn tứ tuyệt ĐL)

7

7

Bài ca nhà tranh bị gió thu phá

TỰ HỌC

Đỗ Phủ

(712-770)

Trung Quốc

VIII

 

Thơ trữ tình (Thất ngôn trường thiên)

7

8

Cô bé bán diêm

An- đéc-xen

(1805-1875)

Đan Mạch

XIX

HS thực hiện

Truyện ngn

8

9

Đánh nhau với cối xay gió (truyện hiệp sĩ Đôn-ki-hô-tê)

Xéc-van-tét

(1547-1616)

Tây Ban Nha

XVI - XVII

HS thực hiện

Tiểu thuyết

8

10

Chiếc lá cuối cùng

OHen-ri 
(1862-1910)

Mĩ - XIX

HS thực hiện

Truyện ngắn

8

11

Hai cây phong (Trích người thầy đầu tiên)

Ai-ma-tốp

(1908-2008)

Cư-rơ-gư-xtan

XX

HS thực hiện

Truyện ngắn

8

12

Đi bộ ngao du (Ê-min hay Về giáo dục)

Ru-xô

(1712-1778)

Pháp - XVIII

HS thực hiện

Nghị luận xã hội

8

13

Ông Giuốc- đanh mặc lễ (Trưởng giả học làm sang)

TỰ HỌC

Mô-li-e

(1622-1673)

Pháp XVII -XVIII

HS thực hiện

Hài kịch – kịch nói

8

14

Cố hương

Lỗ Tấn

(1881-1936)

Trung Quốc

XX

HS thực hiện

Truyện ngắn

9

15

Những đứa trẻ (trích Thời thơ ấu)

TỰ HỌC

M.Gor-ki

(1868-1936)

Nga - XX

 

Tiểu thuyết tự thuật

9

16

Mây và sóng

R.Ta-go

(1861-1941)

Ấn Độ - XX

HS thực hiện

Thơ trữ tình (văn xuôi)

9

17

Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang(Trích tiểu thuyết Rô-bin-xơn Cru-xô)

TỰ HỌC

Đ. Đi-phô

(1660-1731)

Anh  XVII-XVIII

HS thực hiện

Tiểu thuyết phiêu lưu

9

18

Bố của Xi-mông

Mô-pa-xăng

(1850-1893)

Pháp XIX

HS thực hiện

Truyện ngắn

9

19

Con chó Bấc (trích Tiếng gọi nơi hoang dã)

TỰ HỌC

G.Lân- đơn

(1876-1916)

Mĩ  - XX

HS thực hiện

Tiểu thuyết

9

20

Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của LPT

TỰ HỌC

H.Ten

(1828-1893)

Pháp - XIX

HS thực hiện

Nghị luận văn chương

9

 

 

 

 

Tuần 35                                                                                         Ngày sọan: 7/5/2021

Tiết 172                                                                                          Ngày dạy :  13/5/2021

TỔNG KẾT VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI (TT)

A. KẾT QUẢ CẦN ĐẠT/ MỤC TIÊU

    1.Kiến thức

      -Hệ thống kiến thức về các tác phẩm văn học nước ngoài đã học .

    2.Kĩ năng

      -Tổng hợp, hệ thống hoá kiến thức về các tác phẩm văn học nước ngoài.

      -Liên hệ với những tác phẩm văn học Việt Nam có cùng đề tài

    3.Thái độ: Giáo dục HS trân trọng những giá trị văn hoá thế giới.

   4. Định hướng góp phần hình thành năng lực, phẩm chất:

- Năng lực chung và đặc thù: tự chủ và tự học, ngôn ngữ, giải quyết vấn đề và sáng tạo, giao tiếp, thẩm mĩ, cảm thụ, năng lực thưởng thức văn học ...

- Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.

B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN

- Giáo án/ thiết kế bài học.

- Các slide trình chiếu.

- Phiếu học tập, bảng nhóm.

  2. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH

 - Chuẩn bị theo hướng dẫn ở SGK

C.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC

 

Hoạt động của GV - HS

Yêu cầu cần đạt

I.Hoạt động 1: Khởi động

Gv tổ chức cho HS thi giữa hai đội về những kiến thức phần văn học nước ngoài đã học tiết trước..

GV dẫn vào bài.

HS thực hiện

II. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

I.Hệ thống hoá kiến thức

III. Hoạt động 3: Luyện tập

 

HS thảo luận theo cặp đôi: Kĩ thuật công đoạn

? Những nội dung mà các tác phẩm trên đề cập đến ?

- Đề cập đến nhiều vấn đề xã hội nhân sinh ở các nước thuộc các thời đại khác nhau., giúp ta bồi dưỡng tình cảm đẹp, yêu cái thiện, ghét cái ác.

- HS thảo luận theo 4 nhóm

GV liên hệ giáo dục HS phẩm chất yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm

Ngoài giá trị nội dung tư tưởng, các tác phẩm trên còn thành công về nghệ thuật, xây dựng nhân vật.

Hãy nhắc lại giá trị nghệ thuật chủ yếu của một số văn bản tiêu biểu đã học .

? Phát biểu cảm nghĩ về nhân vật em thích? Lí do?

HS phát biểu tự do mình yêu thích bài nào, tác giả nào và nêu vắn tắt lý do.

? Đọc thuộc lòng bài thơ hoặc kể tóm tắt truyện mà mình yêu thích.

 

- HS thảo luận theo 4 nhóm

? Nhận xét gì về thể loại trong các tác phẩm ?

- Thể loại: phong phú

* Thơ đư­ờng:

Với các tác giả: Hạ Chi Tr­ương, Lí Bạch, Đỗ Phủ.

- Thể loại: phong phú

* Thơ đư­ờng:Với các tác giả: Hạ Chi Tr­ương, Lí Bạch, Đỗ Phủ.

* Thơ văn xuôi: Ta- go.

* Bút kí chính luận: Ê - ren -bua

* Hài kịch: Mô-li-e.

* Truyện ngắn: Ai -ma - tốp; Đô - đê, Go - rơ - ki, Lỗ Tấn....

* Các kiểu văn nghị luận: Ru - xô ;HTen; Ê - ren - bua.

 

Đoạn văn đảm bảo cấu trúc về hình thức và nội dung, đúng thể loại.

GV hướng dẫn HS viết vào vở, lựa chọn văn bản mình thích.

II.Luyện tập

GV hướng dẫn, HS thực hiện vào vở

II.Luyện tập

1. 1.Giá trị nội dung tư tưởng

 

 

 

 

 

 

2.Trình bày cảm nghĩ về nhân vật, nghệ thuật.

-Buổi học cuối cùng: Kể chuyện bằng ngôi thứ nhất. Xây dựng tình huống truyện độc đáo.Miêu tả tâm lí nhân vật qua tâm trạng, suy nghĩ, ngoại hình. Ngôn ngữ tự nhiên, sử dụng câu văn biểu cảm, từ cảm thán và các hình ảnh so sánh.

-Hai cây phong: Lựa chọn ngôi kể, người kể tạo nên hai mạch kể lồng ghép độc đáo. Miêu tả bằng ngòi bút đậm chất hội hoạ, truyền sự rung cảm đến người đọc. Có nhiều liên tưởng, tưởng tượng hết sức phong phú.

-Chiếc lá cuối cùng: Dàn dựng cốt truyện chu đáo, các tình tiết được sắp xếp tạo nên hứng thú đối với độc giả. Nghệ thuật kể chyện đảo ngược tình huống hai lần tạo nên sức hấp dẫn cho thiên truyện.

-Hồi hương ngẫu thư: Xây dựng hình ảnh gần gũi, ngôn ngữ tự nhiên, bình dị. Sử dụng biện pháp đối ở câu 3 - 4 (số lượng các tiếng bằng nhau, cấu trúc cú pháp, từ loại của các chữ ở các vế tương ứng với nhau)

-Cố hương: Kết hợp nhuần nhuyễn các phương thức biểu đạt tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận. Xây dựng hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng. Kết hợp giữa kể với tả, biểu cảm và lập luận làm cho câu chuyện được kể sinh động, giàu cảm xúc và sâu sắc.

3.Viết đoạn văn nghị luận về tác phẩm truyện hoặc bài thơ em thích.

 Đại diện HS trình bày, GV nhận xét sửa chữa, kết luận.

IV. Hoạt động 4: Vận dụng

- Học thuộc lòng một bài thơ ( đoạn văn ) mà em yêu thích?

- Kể tóm tắt một truyện đã học?

HS thực hiện ở nhà

HS thực hiện ở nhà

V. Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng

-Tìm đọc các bài phân tích về tác phẩm.

- Ôn lại kiến thức đã học từ lớp 6-9 văn học nước ngoài.

*Hướng dẫn tự học

-Nắm nội dung kiến thức

-Ôn và nhớ lại tất cả các kiến thức của ba phân môn.

-Nhớ lại nội dung bài kiểm tra học kì

 

 

 

 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 34
Tháng 10 : 924
Năm 2021 : 14.814