Thứ sáu, 22/10/2021 - 03:00|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Gia Hiệp
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN 9. HỌC KÌ II NĂM HỌC 2020-2021

TIẾT 175                                     TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II

Tuần 35                                                                                     Ngày sọan: 15/5/2021                          Tiết 175                                                                                      Ngày dạy : 18/5/2021 

                     

                                     TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II

A. KẾT QUẢ CẦN ĐẠT/ MỤC TIÊU

1.Kiến thức

-Hệ thống kiến thức cơ bản về cả ba phần (Đọc-hiểu văn bản-tiếng Việt và Tập làm văn) đã học trong sách ngữ văn 9 tập 2. Củng cố nhận thức và cách làm bài kiểm tra viết theo hướng tích hợp.

2. Kĩ năng  

-Rèn kĩ năng cảm thụ, phân tích và tổng hợp, diễn đạt. HS tự đánh giá và sửa chữa được bài làm của mình.

3.Thái độ:

-Giáo dục HS biết nhận ra và khắc phục những hạn chế của bản thân.

4. Định hướng góp phần hình thành năng lưc, phẩm chất:

- Năng lực chung và đặc thù: tự chủ và tự học, ngôn ngữ, giải quyết vấn đề và sáng tạo, giao tiếp, thẩm mĩ, cảm thụ, năng lực thưởng thức văn học ...

- Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.

B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN

- Giáo án/ thiết kế bài học.

- Các slide trình chiếu.

  2. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH

Nhớ lại bài đã làm và kiến thức liên quan

C.TIN TRÌNH T CHC DY HC

 

Hot động ca GV – HS

 

Yêu cầu cần đạt

 

I. Hoạt động 1: Khởi động

Các em đã nắm được kiến thức ở kì 2, biết vận dụng để làm bài kiểm tra, trong quá trình đó có những ưu điểm và còn có những thiếu sót. Vậy để hoàn thiện hơn, và cũng để rút kinh nghiệm cho các bài sau, các em cùng đi vào tiết trả bài hôm nay

II. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

Thao tác 1: Nêu đáp án, biểu điểm

GV kết hợp nêu lại các câu hỏi và cung cấp đáp án biểu điểm cho HS.

Thao tác 2: Trả bài

Trao đổi bài, rút kinh nghiệm những hạn chế.

Thao tác 3: Nhận xét chung về ưu và nhược điểm         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thao tác 4: Hướng dẫn sửa lỗi

GV chọn một số lỗi cơ bản, trình chiếu cho HS đọc, tìm ra những lỗi cơ bản.

Đoạn văn :

Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kỹ. Nếu đọc được 10 quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực đọc 10 quyển ấy mà đọc một quyển thật sự có giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách mà chỉ lướt qua, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần. “Sách cũ trăm lần xem chẳng chán – Thuộc lòng, ngẫm kỹ một mình hay”, hai câu thơ đó đáng làm lời răn cho mỗi người đọc sách… Đọc ít mà đọc kỹ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay khí chất; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm mắt hoa, ý loạn, tay không mà về. Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém.

->chưa nêu suy nghĩ mà chép lại nội dung đoạn văn

Bài văn:

Mở bài:Y Phương là một nhà thơ nổi tiếng bà đã sáng tác thành công ra nhiều bài thơ

Thân bài: Y Phương nỗi buồn cao đo xa nuôi của nhà thơ Y Phương dẫu làm sao thì cha vẫn muốn, sống trên đá không chê đá gập ghềnh, sống trong thung không chê thung nghèo đói, sống như sông như xuối, lên thác xuống ghềnh, Sống trong thung không chê thung nghèo đói, sống như sông như xuối, lên thác xuống ghềnh không lo cực nhọc người đồng mình thô sơ da thịt….
GV yêu cầu dựa vào đáp án HS sửa lại bài, rút kinh nghiệm

Thao tác 5: Gọi tên ghi điểm

HS cộng lại, đối chiếu điểm và xướng điểm

III. Hoạt động 3: Luyện tập

IV. Hoạt động 4: Vận dụng

- HS viết lại đoạn văn và bài văn.

V. Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng

-Tìm đọc các đoạn văn và bài văn tham khảo

-Viết lại bài kiểm tra vào vở

* Hướng dẫn tự học

- Nắm kiến thức học kì II.

- Hoàn thành phần luyện tập và vận dụng.

- Rút kinh nghiệm những lỗi mắc phải ở bài thi (sai kiến thức, dùng từ, diễn đạt,…)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

I. Đề bài đáp, biểu điểm chung của Sở GD&ĐT Lâm Đồng (Xem lại tiết 173-174)

 

 

 

II.Trả bài

 

 

 

III. Nhận xét chung     

1.Ưu điểm:

-Phần đọc- hiểu (câu 1) HS làm tốt.

- Đoạn văn viết tương đối khá.

- Một số bài tập làm văn phù hợp theo đặc trưng thể loại; bố cục đầy đủ, rõ ràng

2.Hạn chế

- Nhiều em chưa xác định đúng PTBĐ, nhận diện chính xác khởi ngữ

- Một số đoạn văn còn nghèo ý; chưa sát yêu cầu đề ra

- Cảm nhận chưa phù hợp về nội dung của đoạn thơ

- Trình bày chưa đúng bài văn hoàn chỉnh (còn gạch đầu dòng và trả lời)

- Đa số bài tập làm văn chưa phù hợp đặc trưng thể loại: chủ yếu diễn xuôi nội dung thơ; nêu nội dung chung chung; ... chưa biết kết hợp phân tích bình giá hình ảnh, ngôn từ ...

IV. Sửa lỗi

Nội dung sai

Lỗi sai

Hướng dẫn sửa lại

Phần I. Đọc – hiểu

Câu 1: Tác giả  Chu Văn

PTBĐ chính : tự sự

 

 

Câu 2: Khởi ngữ  đối với

 

Đoạn văn:

Sách là một thứ có vai trò rất quan trọng trong chúng ta, kể cả những người đã lớn tuổi. Sách mang một phần quan trọng vào trong cuộc sống của mỗi người,  không chỉ thế sách còn mang một tri thức vô giá đủ để làm cho ta trở thành một con người hoàn hảo, có tài năng

      Suy nghĩ của em về văn hóa việc đọc sách của học sinh hiện nay. Là sách đối với mỗi con người chúng ta là một dự trữ tài liệu có trong sách, vì vậy học sinh chúng ta hiện nay cần đọc nhiều sách, và phải chọn những mặt hàng sách tốt, có ích để đọc…

Bài văn:

Mở bài: Bài thơ trên được viết trong văn bản nói với con của tác giả ViễnPhương, được sáng tác năm 1980.

Thân bài: Cảm nhận của em về đoạn thơ trên là: Phương là nhà thơ dân tộc tày. Quê anh ở Trùng Khánh. Lòng yêu thương con cái yêu thương quê hương yêu thương gia đình. Và quê hương đất nước thể hiện qua bài thơ nói về “con”

Trong thời kì kháng chiến, người cha muốn nói với con rằng người đồng mình thương lắm vì nỗi buồn rất lớn, muốn nuôi con lớn nhưng phải có ý chí vươn lên, vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Dẫu khó khăn cỡ nào cùng đất nước ngày càng phát triển hơn, nhưng vì hòa bình đất nước nên nhiều người đã phải hi sinh

Kết bài: Chúng ta cần phải yêu quê hương của mình và bảo vệ quê hương không bị ô nhiễm giữ gìn quê hương để con cháu sau này noi theo

Bài thơ nói với con của tác giả Y Phương làm cho ta hiểu về hoàn cảnh quê hương và người đồng mình; hoàn cảnh khác như nghèo đói sau những câu thơ

 

Nêu chưa đúng tác giả, nhầm lẫn PTBĐ

Nhận diện chưa đúng

 

Diễn đạt lủng củng, chưa sát yêu cầu đề ra. Chủ yếu là dẫn dắt để nêu vấn đề, còn  nghiêng về vai trò của

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Còn nhầm lẫn về tác giả,

 

 

 

- Chưa có kĩ năng làm bài nghị luận về đoạn thơ

- Cảm nhận mơ hồ về nội dung của đoạn thơ

- Kĩ năng trình bày bài văn hoàn chỉnh ...

(Định hướng HS sửa kiến thức và viết lại đoạn văn)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(Định hướng HS về kiến thức và kĩ năng làm bài )

 

 

V.Ghi điểm vào sổ

- HS trao đổi bài, rút kinh nghiệm.

(HS thực hiện)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 34
Tháng 10 : 924
Năm 2021 : 14.814